Blog Tin vui cho chủ nhà hàng! Chính phủ Đức chính thức giảm...

Tin vui cho chủ nhà hàng! Chính phủ Đức chính thức giảm thuế suất, “cứu” mô hình kinh doanh F&B khỏi khủng hoảng COVID-19

257

Có thể nói thời gian vừa qua ngành thương mại dịch vụ là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất tại Đức khi các chính sách hạn chế được áp dụng nhằm đối phó với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Bằng những biện pháp quyết liệt, chúng ta đã và đang thực hiện tốt hoạt động làm chậm quá trình gia tăng các các nhiễm mới trong cộng đồng. Đây được xem là một trong những tín hiệu đáng mừng với cả xã hội nói chung và cả nền kinh tế Đức nói riêng.

Tuy nhiên, về dài hạn để đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả, Chính phủ đang cân nhắc những biện pháp nới lỏng hợp lý, giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vượt qua khủng hoảng đồng thời tái thiết lại nền kinh tế, đặc biệt với mô hình kinh doanh F&B – những người chịu ảnh hưởng, thiệt hại trực tiếp vì dịch bệnh

1. Chính sách thuế mới với ngành F&B

Các nhà hàng, quán ăn tại Đức đã được mở cửa trở lại, mặc dù vẫn cần hạn chế số lượng khách tập trung cũng như đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu an toàn. Điều quan trọng là làm thế nào để vừa đảm bảo hoạt động vừa duy trì được một phần lợi nhuận trong thời điểm này. Bên cạnh đó, Bộ tài chính Đức cũng áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng thực phẩm thuộc nhóm ngành Thương mại Dịch vụ ăn uống từ mức 19% xuống còn 7%. Chính sách này có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2020 đến ngày 30/6/2021.

Có một lưu ý là các mặt hàng đồ uống, thuế suất vẫn giữ nguyên mức 19% như trước đây (áp dụng cả trường hợp khách hàng mua mang về hoặc dùng bữa tại nhà hàng).

2. Làm thế nào để chúng ta có thể đáp ứng kịp thời chính sách thuế mới của Bộ tài chính?

  CUKCUK hiểu rõ bước đầu trong quá trình thay đổi thuế suất, nhà hàng của bạn hoàn toàn có thể xảy ra những nhầm lẫn trong khâu định lượng nguyên vật liệu, lên thực đơn, tính lãi ròng do cost món ăn thay đổi. Nhưng nếu nhà hàng bạn đang sử dụng CUKCUK thì điều này hoàn toàn nằm trong khả năng của bạn. Phần mềm đã được tích hợp chức năng hỗ trợ bạn chủ động thay đổi được mức thuế suất áp dụng. Bạn có thể sửa đổi mức thuế suất trên giao diện quản lý phần mềm. 

Hệ thống sẽ đồng bộ hóa dữ liệu từ thực đơn đến báo cáo doanh thu. Tất cả sẽ được ghi nhận với mức thuế suất mới. Điều này hoàn toàn hỗ trợ cho công tác quản lý, kiểm soát dễ dàng giống như trước khi áp dụng thay đổi. 

3. Hướng dẫn điều chỉnh thuế GTGT ngay trên phần mềm

Với ba mức thuế suất cơ bản tại thị trường Đức là 0% – 7% – 19%, Chủ hoặc quản lý nhà hàng thực hiện thiết lập mức thuế cho toàn bộ thực đơn tại nhà hàng như sau: 

  • Chỉ cần mở Trang quản lý tổng quan nhà hàng ngay trên trình duyệt trên máy tính/ điện thoại. Nhờ công nghệ điện toán đám mây (Cloud) hiện đại nhất hiện nay, bạn hoàn toàn có thể thao tác việc chỉnh sửa này mọi lúc, mọi nơi.
  • Tại phần Danh mục/Thuế suất, chọn mức thuế suất muốn thiết lập cho thực đơn 
  • Nhấn Chọn món áp dụng mức thuế suất tương ứng
  • Khi thu ngân tính tiền cho khách, phần mềm sẽ tự động áp dụng mức thuế mới cho thực khách.

  • Trên giao diện bán hàng trên máy POS, thu ngân có thể bấm trực tiếp phần Thuế để xem chi tiết tiền thuế cho từng loại món ăn hay đồ uống trong hóa đơn.

Hy vọng với chính sách thuế mới này, ngành Thương mại dịch vụ của Đức, đặc biệt là những hoạt động kinh doanh nhà hàng sẽ có những bước chuyển mới, tạo đà hồi phục sau thời gian dài ngủ đông. CUKCUK luôn sẵn sàng đồng hành cùng nhà hàng của bạn vững vàng vượt qua đại dịch!